วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความหมายของการประเมินหลักสูตร

บทความที่ 2
ความหมายของการประเมินหลักสูตร
........จากการศึกษาวิธีการประเมินหลักสูตรตามแนวคิดต่างๆของนักวิชาการบางท่านเกี่ยวกับความหมายของการประเมินหลักสูตรจะเห็นได้ว่าหลายท่านมีความเห็นที่แตกต่างกันไป กล่าวคือ
........การประเมินหลักสูตรหมายถึง การพิจารณา เปรียบเทียบ และตัดสิน เกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆในระบบหลักสูตร ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร มีความสอดคล้องระหว่างมาตรฐาน ความมุ่งหวัง และการปฏิบัติจริงเพียงใด หลักสูตรนั้นมีประสิทธิภาพเพียงใด มีผลกระทบอย่างไร ทั้งนี้เพื่อจะนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ปรับปรุงหลักสูตรนั้นให้ดีขึ้น การพัฒนาหลักสูตรจะขาดการประเมินหลักสูตรไม่ได้เลย ( บุญชม ศรีสะอาด. 2546: 95)
........วิชัย วงษ์ใหญ่ (2521 : 149) กล่าวว่า การประเมินหลักสูตร หมายถึง การพิจารณาเกี่ยวกับคุณค่าของหลักสูตร โดยใช้ผลการวัดในแง่มุมต่างๆ ของสิ่งที่ประเมินเพื่อนำมาพิจารณาและสรุปว่าหลักสูตรที่พิจารณาขึ้นมานั้นมีคุณค่าอย่างไร บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ มีส่วนใดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม
........ วิชัย ประสิทธิ์วุฒเวชช์ (2542 : 106) กล่าวว่า การประเมินหลักสูตรเป็นกระบวนการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล นำผลมาใช้ในการเปรียบเทียบระหว่างผลการใช้หลักสูตรที่วัดได้กับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรเพื่อหาข้อบกพร่องหรือปัญหาและพิจารณาคุณค่าของหลักสูตร
........ รุจิร์ ภู่สาระ และจันทรานี สงวนนาม (2545 : 103) กล่าวว่า การประเมินหลักสูตรอาจให้ความหมายได้ดังนี้
........ - การวัดการปฏิบัติของผู้เรียนตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ในเชิงปริมาณ
........ - การเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติของผู้เรียนกับมาตรฐาน
........ - การอธิบายและการตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการเลือกการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องหลักสูตร
........- การใช้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพในการตัดสินใจเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้
........ เสริมศรี ไชยศร (2526 : 235) กล่าวว่า การประเมินหลักสูตรเป็นการพิจารณา ตัดสิน ความคิด วิธีการ การวางแผน การออกแบบและการใช้หลักสูตรว่าเหมาะสมดีมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้เปลี่ยนแปลงป ปรับปรุง หรือ แก้ไขให้ดีขึ้นต่อไป
........จากความคิดเห็นดังกล่าวสรุปได้ว่า การประเมินหลักสูตร การพิจาณาเกี่ยวกับคุณค่าของหลักสูตรว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ มีส่วนใดที่ต้องปรับปรุงแก้ไข มีความสอดคล้องกับมาตรฐานและสิ่งที่มุ่งหวังหรือไม่อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น